Tin tức

Thiết kế web bán hàng để kinh doanh dịch vụ cần những tiêu chuẩn chiến lược gì?

Bạn đang muốn thiết kế web bán hàng để kinh doanh dịch vụ của mình. Để công việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất thì bạn phải lựa chọn chiến lược tốt nhất. Hôm nay, Mona Media sẽ bày cho các bạn chiến lược thiết kế website bán hàng tốt nhất .

Sau một thời gian phát triển rầm rộ hình thức bán hàng online qua mạng, gần đây vì lợi ích của nó mang lại, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến việc kinh doanh dịch vụ trên Internet. Họ đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau và băn khoăn không biết cần phải làm những gì để trở nên khác biệt so với các phương thức kinh doanh dịch vụ thông thường. Bán hàng là cả 1 nghệ thuật bao gồm việc thu hút lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm dịch vụ của mình. Luôn có những thách thức bạn cần đối mặt khi đưa ra chiến lược thiết kế website bán hàng kinh doanh dịch vụ.

Những thách thức đặt ra trước khi bắt đầu một chiến lược thiết kế website bán hàng

chiến lược thiết kế website
Thứ nhất, về thời gian cung cấp dịch vụ của bạn bị giới hạn. Số lượng dịch vụ bạn có thể cung cấp phụ thuộc vào thời gian của bạn, thời gian của bạn bị giới hạn trong 8 giờ trên ngày. Nếu bạn thực sự đam mê công việc thì cũng chỉ làm thêm được 1 đến 2 giờ trong ngày.

Thứ hai, sản phẩm của bạn mang tính đặc thù của công việc. Cho dù bạn có đang làm bất cứ ngành nghề gì chẳng hạn như nhà môi giới bất động sản, chủ nhà hàng ăn uống, chủ khách sạn, thợ sửa chữa xe máy,…bạn đang bán thời gian và trí tuệ của mình tới khách hàng với lời hứa về kết quả cụ thể nào đó chứ không phải là sản phẩm hữu hình.

Thứ ba là, bạn phải chứng minh được năng lực của mình đến khách hàng. Khách hàng họ luôn muốn nhìn thấy những bằng chứng là họ sẽ đạt được những kết quả đúng như mong muốn. Ngoài ra, bạn phải tạo độ uy tín, đảm bảo giữ kín những thông tin bí mật cho khách hàng và linh hoạt trong quá trình thực hiện dịch vụ.

Tiếp đến, công việc kinh doanh dịch vụ của bạn dựa khá nhiều vào khách hàng tại địa phương. Bạn cần chủ động theo đuổi các người sử dụng internet tại địa phương để công việc kinh doanh hiệu quả nhất.

Để công việc kinh doanh dịch vụ của bạn vượt qua các thách thức trên, bạn có thể áp dụng một số chiến lược thiết kế website bán hàng sau

CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG 1: TẬP TRUNG XÂY DỤNG SỰ UY TÍN

Khi bạn “bán” dịch vụ, có nghĩa là bạn đang tạo 1 mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Và điều này đòi hỏi bạn cần dành thêm thời gian và công sức để xây dựng sự uy tín và duy trì một mối quan hệ ngày càng gắn bó với khách hàng.
Ví dụ: Một trang web dịch vụ thẩm mỹ chẳng hạn có thể có một vài chiến dịch thiết kế web bán hàng ngắn gọn “giới thiệu” về chủ trang web cung cấp dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh, thâm niên trong lĩnh vực, đội ngũ nhân viên, công nghệ sử dụng,… tất cả nhằm hướng tới xây dựng sự uy tín của dịch vụ.

Tuy nhiên, khi bạn kinh doanh dịch vụ, bạn chính là đại diện cho sản phẩm của mình. Vì vậy việc xây dựng mức độ uy tín của bạn là rất quan trọng – đó chính là tiền đề để đi đến việc giao dịch. Bạn cần đưa ra các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ.
Bạn có thể cung cấp thêm thông tin các lời xác nhận, chứng thực từ nhiều khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, đừng chỉ đơn thuần đưa ra những luận điểm chung chung, hãy chắc chắn rằng bạn đã diễn giải một cách chính xác từng nội dung câu chữ phản ánh những lợi ích gì cho các khách hàng. Bạn không nên mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng mọi người ghé thăm trang web có thể tự mình nắm vững và thấu hiểu các lợi ích. Hãy giải thích rõ ràng từng lợi ích bạn đưa ra trong các tài liệu bán hàng. Ví dụ, nếu bạn là một nhà chuyên sản xuất và chế biến chè với chứng nhận sản phầm đạt chất lượng cao, bạn không nên chỉ nói với các khách ghé thăm trang web rằng: “Sản phẩm của chúng tôi đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao”, thay vào đó, bạn nên nói: “Tôi không chỉ có thể đem lại cho bạn 1 sản phẩm chè ngon mà chúng tôi còn có thể làm cho bạn yên tâm về chất lượng sản phẩm bởi nó đã được chứng nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao!”. Điều này nghe hiển nhiên tốt hơn nhiều so với “sản phẩm của chúng tôi đạt chứng nhận”. Hãy biểu lộ các lợi ích một cách cụ thể.

Bạn cũng nên hướng khách hàng đến thông tin bằng chứng về việc phản hồi tốt dịch vụ mà rất nhiều người đã sử dụng. Cái này tùy thuộc vào bản chất dịch vụ bạn đang kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn các cách thức hợp lý để thực hiện việc trên.

CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG 2: THẬT CỤ THỂ VÀ CHÍNH XÁC NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ MANG LẠI CHO KHÁCH HÀNG

Đây là khía cạnh khá là quan trọng và đã được nói đến khá nhiều. Nhưng hầu hết các trang web kinh doanh dịch vụ và sản phẩm vẫn hay mắc phải. Khách hàng cần biết họ thu được lợi ích gì khi họ lựa chọn bạn là đối tác, vấn đề này cần đảm bảo sự giải thích rõ ràng. Bạn nên nhớ rằng với các khách hàng khi ghé thăm web của bạn họ cần biết được khi giao dịch kinh doanh với bạn thì nhu cầu của họ sẽ được phục vụ như thế nào.
Bạn nên tham khảo đối thủ và đặt ra câu hỏi:
– Bạn có cung cấp một dịch vụ tương tự? Tốt hơn? Kém hơn?
– Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh?
– Bạn có chuyên về một lĩnh vực nào đó?
– Bạn đưa ra cam kết nào đối với khách hàng?
– Dịch vụ của bạn được cung cấp như thế nào?

CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG 3: ĐỂ MỌI NGƯỜI DỄ DÀNG TÌM THÔNG TIN LIÊN LẠC VỚI BẠN

Khi bạn thực hiện kinh doanh 1 dịch vụ trên mạng, mục tiêu chính của bạn là làm sao thuyết phục khách hàng liên lạc với bạn. Tuy nhiên, chiến lược này có rất nhiều trang web không thực sự chú ý tới. Đừng làm cho khách hàng khó khăn trong khâu tìm kiếm thông tin để liên lạc với bạn.

Bạn cần cung cấp 1 danh sách như số điện thoại, số fax, địa chỉ email, hay địa chỉ trụ sở công ty, văn phòng của bạn. Và bạn phải đảm bảo khi họ ở bất cứ trang web nào trong website của bạn cũng có thể xem được.

CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG 4: ĐĂNG KÝ TRANG WEB CỦA BẠN TRONG DANH SÁCH THƯ MỤC TÌM KIẾM ĐỊA PHƯƠNG.

Theo các số liệu thống kê hiện nay, khoảng trên dưới 40% các yêu cầu tìm kiếm trên những công cụ tìm kiếm trực tuyến hiện này là cho những dịch vụ và công ty địa phương.
Các công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn như Yahoo!, Google, AOL,…họ đã tập trung nghiên cứu theo hướng này. Các hãng này gần đây đã mở dịch vụ tìm kiếm địa phương. Bạn có thể dễ dàng đăng ký và sử dụng miễn phí các dịch vụ này. Thậm chí họ còn hỗ trợ bạn đăng tải các logo, nội dung và đường link tới trang web của bạn.

CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG 5: LUÔN QUAN TÂM VÀ CHĂM SÓC CÁC KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH.

Luôn lắng nghe ý kiến và quan tâm đến suy nghĩ hay yêu cầu của khách hàng. Họ có cảm thấy hài lòng với dịch vụ của bạn mang lại hay không? Có thể làm thêm điều gì cho họ nữa không? Bạn bè của họ có ai cần dịch vụ của chúng ta không?
Bạn đừng bao giờ xem nhẹ việc này, khách hàng họ thực sự cảm thấy hạnh phúc khi được bạn quan tâm. Và biết đâu khi họ biết 1 ai đó họ lại nghĩ tới dịch vụ của chúng ta và họ giới thiệu.

Sự khác biệt duy nhất giữa việc kinh doanh dịch vụ và kinh doanh sản phẩm qua mạng đó chính là: khi bán sản phẩm thì bạn cần quan tâm sản phẩm đó đáp ứng lợi ích cho khách hàng như thế nào, còn khi kinh doanh dịch vụ thì bản thân bạn đáp ứng nhu cầu và lợi ích cho khách hàng như thế nào. Những chiến lược trên đây áp dụng để đẩy mạnh gia tăng doanh thu và lợi nhuận.